Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Con đường quê tôi



Đường làng

Một tờ báo mạng vừa qua đã đăng tải hình ảnh về những con đường trên thế giới đẹp đến “nghẹt thở”. Rất nhiều lời bình (comment) hoa mỹ, hoành tráng dành cho những con đường đấy trên Facebook rằng: Lung linh như tranh thủy mặc, mê hồn, kiêu sa, huyền hoặc…

Duy chỉ có một bạn cho rằng: “Đẹp thì có đẹp đấy! Nhưng so với con đường làng quê mình, nó thua xa!”. Vâng, dù bất cứ con đường nào trên thế giới đẹp mê ly thì so với đường làng vẫn không sao sánh kịp. Bởi giá trị của đường làng không phải là sự hào nhoáng bên ngoài mà nó mang vẻ mộc mạc, yên bình.

Và hơn hết trong mắt những người con xa quê, đường làng luôn xoáy vào tim cảm giác đau đáu làm cho ta phải nhớ, phải thương nơi chôn nhau cắt rốn, nơi ta cất tiếng khóc chào đời. Nơi có những kỷ niệm ngọt ngào của thuở thiếu thời.

Đường làng quê tôi yên ả lắm. Trải qua bao thăng trầm, dù đất nước có hiện đại, nó dẫn duy trì chiếc áo cũ màu tro xám xịt - màu của bùn đất.

Ngày xưa đường là một khoảng lung đầm lầy hình oval. Người dân đi chợ, đến trường, lên tỉnh buộc phải đi đường vòng rất xa. Mở đường ngang lung sình lầy là giải pháp để rút ngắn khoảng cách địa lý. Thế là thanh niên trong làng ra sức khuân đất, đắp đường.

Trong suốt thời gian thi công, nhiều cơn mưa trút xuống. Nhưng không vì vậy mà người dân chùn chí, nản lòng. Mọi người làm ngày làm đêm, tắm nắng, phơi sương, trầm mưa, hứng gió chỉ mong sao con đường sớm hoàn thành. Phải mất hơn hai tháng con đường mới xong. Ai nấy đều vui sướng như nhà có đại hỷ.

Để tránh đi cái nắng oi bức của mùa hè, chắn dông gió vào mùa mưa bão, người ta ra sức trồng cây hai bên đường. Từng cây me, cây gáo, cây bạch đàn ưỡn mình vươn vai cao vút chỉ sau vài năm chăm bón.

Không gian càng sinh động hơn khi những hộ dân gần đấy cho trồng sen hai bên lung, vừa mang lại thu nhập vừa tạo vẻ mỹ quan xanh mướt. Những đóa sen thanh khiết như liều thuốc cho thiên nhiên, làm hài hòa cả vùng không gian tẻ nhạt, đơn điệu.

Trên hai dãy đê vắt ngang, nối liền trục đường chính, người ta trồng nhiều giàn bầu, bí, mướp... và những loại cây dây leo khác để cải thiện bữa ăn. Xa xa là những cánh đồng lúa trải thảm vàng mướt mắt đan xen những luống rau xanh rì.

Tôi yêu thích cái cảm giác lâng lâng khó tả khi mỗi lần về quê. Lúc gần đến đường làng, cảm giác ấy càng thể hiện rõ hơn. Bước xuống xe, điều đầu tiên tôi luôn làm là đứng lại hồi lâu, hít thật sâu không khí trong lành của làng quê thanh bình. Mùi rơm rạ, hương sen, pha lẫn mùi bùn đã ăn sâu vào tim, máu của những người nhà quê như tôi.

Bước thong dong trên con đường quê, tôi thấy mình trẻ lại. Sau bao nhiêu năm, con đường vẫn mặn mà, an nhiên như thế. Không hào nhoáng như đường bê tông trải nhựa, đường vẫn trung thành với màu bùn, màu xám của đất đai, mang đậm hồn quê.

Vào mùa mưa, đường lầy lội, trơn trượt rất khó đi. Ai đi ngang đây đều phải xắn quần, cởi giày, xách dép để đi cho dễ. Thỉnh thoảng những nữ sinh mặc áo dài trắng phải “vồ ếch”, lấm lem bùn đất vì quá điệu đàng.

Những chiếc xe máy buộc phải dắt bộ, kìm tay thật chặt để tránh “lên bờ xuống ruộng”. Nhưng hình ảnh xe một nơi, người một ngả vẫn xảy ra thường xuyên. Cảnh tượng ấy thật xấu mặt nhưng khi về đến nhà, nỗi bực mình lại tan biến.

Đã nhiều lần chính quyền địa phương muốn sửa sang lại con đường bằng việc tráng bê tông, trải nhựa. Nhưng những cuộc biểu quyết đều bất thành. Bởi người dân, từ già đến trẻ đều muốn giữ lại một kỷ niệm đẹp cho làng quê mình. Người dân quê tôi vẫn muốn đi con đường chân chất, mộc mạc như nó vốn có tự bao giờ.
                                     http://www.baomoi.com/con-duong-que-toi/c/18833096.epi

Hãy theo ta


Lạy Cha hằng sống xin dẫn con về quê Cha ,xin cho con chỉ biết theo Cha mà thôi . Amen

Con đường Nội tâm
Chúa Nhật Thứ II Mùa Vọng
Lời Chúa: Mt 3, 1-12

1 Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng : 2"Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." 3 Ông chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới : Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. 4 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. 5 Bấy giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến với ông. 6 Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan. 7 Thấy nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng : "Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ? 8 Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. 9 Đừng tưởng có thể bảo mình rằng : "Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham." Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham. 10 Cái rìu đã đặt sát gốc cây : bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa. 11 Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa. 12 Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân : thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi."

                         http://tgpsaigon.net/suyniem/20091205/3269

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét